tweetbutton

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วันนี้ในอดีต...ยุทธภูมิเมืองเครซี ในสงครามร้อยปี

สงครามร้อยปี(ค.ศ.1337-1453)เป็นสงครามระหว่างอังกฤษ – ฝรั่งเศส ชื่ออาจเรียกว่าร้อยปี แต่เวลามันเกินกว่าชื่อครับ(116 ปี) มีสาเหตุดังนี้

1. อังกฤษในสมัยราชวงศ์เพลนตาจิเนต (กษัตริย์ที่ขึ้นชื่อหน่อยก็คือ พระเจ้าริชาร์ดใจสิงห์ แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับไพโรจน์ ใจสิงห์นะครับ 555 อีกหนึ่งก็คือ พระเจ้าจอห์น ที่ถูกบังคับให้ลงนามในมหาบัตร แมกนา คาร์ตาที่จะนำไปสู่การมีรัฐธรรมนูญของอังกฤษ) มีที่ดินอยู่จำนวนมากในดินแดนฝรั่งเศส ซึ่งดินแดนที่มีจำนวนมากเหล่านี้ ก็เกิดจากการสมรสกันระหว่างกษัตริย์อังกฤษกับเจ้าหญิงฝรั่งเศส และฝรั่งเศสก็ต้องการดินแดนเหล่านี้คืน

2. กษัตริย์อังกฤษ(พระเจ้าเอ็ดวาร์ดที่ 3)ทรงเรียกร้องสิทธิ์ในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส(เพราะตอนนั้นฝรั่งเศสหมดราชวงศ์ครับ)โดยได้อ้างสิทธิ์ทางพระมารดา

3. อังกฤษไม่พอใจฝรั่งเศสหลายเรื่องเช่น การให้ความช่วยเหลือแก่สก็อตแลนด์ในการทำสงครามกับอังกฤษของฝรั่งเศส หรือการขัดขวางการค้าขนสัตว์และเหล้าองุ่นของอังกฤษกับแฟลนเดอร์ของฝรั่งเศส

โดยผลของสงครามนี้ก็คือ อังกฤษเสียเมืองบนฝรั่งเศสทั้งหมดเหลือเพียงเมืองคาเลส์เท่านั้น และฝรั่งเศสก็เป็นฝ่ายชนะโดยความสามารถของโจน ออฟ อาร์ค ที่สุดท้ายก็ถูกกล่าวหาเป็นแม่มดและถูกเผาทั้งเป็น และต่อมาเธอได้รับสถาปนาเป็นนักบุญ


โจน ออฟ อาร์ค (ขอบคุณภาพจาก th.wikipedia.org)

ส่วนเรื่องของยุทธภูมิเครซี ถือเป็นยุทธภูมิที่มีการใช้อาวุธสมัยใหม่ขึ้น โดยที่อังกฤษเป็นผู้ชนะในยุทธภูมินี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น