tweetbutton

วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สภาพเกาหลี กับสงครามระหว่างชาติเพื่อนบ้าน ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน

หลายคนที่ได้ดูซีรี่ส์เกาหลีมาแล้วหลายเรื่อง ก็อาจจะได้เห็นว่า เกาหลีตกอยู่ในสภาพที่มหาอำนาจเพื่อนบ้านต่างต้องการแย่งชิงมาตลอด หรือแม้แต่กับชนเผ่าเร่ร่อนก็ตาม ดังนั้นจึงขอประมวลหนัง(เท่าที่รู้)ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามระหว่างแต่ละประเทศที่มีเกาหลีเป็นเหตุของสงคราม เรียงตามช่วงเวลาดังนี้

ก่อนอื่น ต้องเอ่ยถึงสาเหตุก่อน เพราะเกาหลีตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นจุดเริ่มของการแสวงหาอิทธิพล ในดินแดนตรงข้าม(เกาหลีกั้นจีนกับญี่ปุ่น กั้นจีนกับชนเผ่าเร่ร่อน และกั้นรัสเซียกับจีนและญี่ปุ่น) จึงกลายเป็นว่า ถ้าฝ่ายใดต้องการมีอิทธิพล ก็ต้องเริ่มที่เกาหลีก่อน เช่นญี่ปุ่น ถ้าต้องการรุกรานจีน ก็ต้องยึดเกาหลีให้ได้ ส่วนชนเผ่าเร่ร่อนนั้น เห็นว่าเกาหลีเป็นมิตรกับจีน จึงต้องปราบเกาหลีให้ได้ เพื่อมิให้เกิดศึกสองด้านขณะที่ตีจีน

สงครามครั้งแรก : กับชี่ตัน ในสมัยพระเจ้าซองจงแห่งโครยอ(ค.ศ.993) จบลงในสมัยพระเจ้าฮยอนจง(ค.ศ.1019) สำหรับซีรี่ส์ที่เกี่ยวข้องน่าจะมีแต่เรื่องชอนชู หัวใจเพื่อแผ่นดิน


สงครามครั้งที่2 : กับมองโกล เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าโคจงแห่งโครยอ(ค.ศ.1225) จบลงในสมัยพระเจ้าวอนจง(ค.ศ1270)เกาหลีพ่ายแพ้ ตกอยู่ใต้การปกครองของมองโกล สำหรับซีรี่ส์ที่เกี่ยวข้องยังไม่รู้จริงๆ

สงครามครั้งที่3 : กับญี่ปุ่น เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าซอนโจแห่งโชซอน(ค.ศ.1592)จบลงในสมัยเดียวกัน(ค.ศ.1598)ครั้งนี้มีจีนเข้ามาช่วย ญี่ปุ่นภายใต้การยำของฮิเดโยชิจึงถอยไป แต่ก็ทำให้เกาหลีเสียหายอย่างหนัก และเริ่มเข้าสู่จุดตกต่ำสำหรับซีรี่สที่พอจะเกี่ยวข้องอยู่บ้างก็มีเรื่องตำหนักนางพญา

สงครามครั้งที่4 : กับแมนจู เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าอินโจ(ค.ศ.1619)จบลงในสมัยเดียวกัน(ค.ศ1636) ผลคือเกาหลีแพ้ และตกเป็นประเทศราชของจีน ซีรี่ส์เรื่องตำหนักนางพญาก็ค่อนข้างเกี่ยวข้องกัน เพราะสงครามนี้อาจไม่เกิดขึ้น ถ้าพระเจ้าควางแฮกุนที่ดำเนิน
นโยบายเป็นกลางระหว่างราชวงศ์หมิงของจีนกับแมนจูไม่ถูกับไล่แล้วเชิญพระเจ้าอินโจที่ต่อต้านแมนจูขึ้นมา

สงครามครั้งที่5 : สงครามจีน – ญี่ปุ่น ค.ศ1894 เกิดในสมัยพระเจ้ากวางสูของจีน ที่มีซูสีไทเฮากุมอำนาจ , ญี่ปุ่นในสมัยจักรพรรดิเมจิ และเกาหลีสมัยพระเจ้าโคจงแห่งโชซอน ยุติในค.ศ.1895 ผลคือจีนแพ้ เกาหลีหลุดพ้นจากอิทธิพลของจีน แต่ก็ไม่ได้อยู่ใต้อิทธิพลญี่ปุ่น เพราะพระเจ้าโคจงหนีเข้าสถานทูตรัสเซีย ทำให้รัสเซียเข้ามามีอิทธิพลแทนในเวลาสั้นๆ ซีรี่ส์ที่เกี่ยวข้องมีทั้งจีน และเกาหลี คือเรื่องซูสีไทเฮา(ที่ออนแอร์ทางทีวีไทย) กับเรื่อง Empress Myung Sung

สงครามครั้งที่6 : สงครามรัสเซีย – ณี่ปุ่น ค.ศ.1904 – 1905 เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่2ของรัสเซีย ญี่ปุ่นสมัยจักรพรรดิเมจิ เกาหลีสมัยพระเจ้าโคจง เกิดจากการที่รัสเซียเข้ามามีอิทธิพลในเกาหลี และญี่ปุ่นต้องการกำจัดรัสเซียออกไป ผลคือรัสเซ๊ยแพ้ เกาหลีอยู่ใต้การปกครองของญี่ปุ่นในฐานะ"รัฐอารักขา"ของญี่ปุ่น ก่อนจะถูกผนวกในค.ศ.1910สำหรับซีรี่ส์ที่พอจะเกี่ยวข้องบ้างก็น่าจะเป็น Empress Myung Sung นอกนั้นก็ไม่รู้จริงๆ

สงครามครั้งที่7 : สงครามเกาหลี ค.ศ. 1950 – 1953 เกิดจากการแบ่งเกาหลีหลังสงครามโลกครั้งที่สองของบรรดามหาอำนาจ โดยแบ่งเกาหลีที่เส้น38องศา โดยทางเหนือให้สหภาพโซเวียตดูแล ส่วนทางใต้สหรัฐเข้าดูแล แต่ก็เกิดปัญหาในการรวมขึ้น เพราะต่างฝ่ายต่างเผยแพร่แนวคิดทางการเมืองของตนเข้าไป โซเวียตแพร่คอมมิวนิสต์ สหรัฐแพร่ประชาธิปไตย จึงเกิดความแตกต่างทางการเมือง ขณะเดียวกันแนวทางการรวมเกาหลีของสองฝ่ายก็ต่างกัน ทางเหนือเน้นใช้กำลัง ทางใต้เสนอใช้การลงมติ เกาหลีเหนือจึงเริ่มรุกก่อน จนเกือบรวมได้สำเร็จ UN ภายใต้การนำของสหรัฐก็ขวางไว้ก่อน และรุกจนเกือบรวมเกาหลีได้ แต่จีนก็เข้ามาร่วมและผลักดันให้กลับไปอยู่ที่เส้น38องศาตามเดิม ในที่สุด1953ก็ได้มีการลงนามในข้อตกลงหยุดยิง และไม่ถือว่าสงครามยุติจนปัจจุบัน หนังที่เกี่ยวข้องก็คือเรื่อง แททึกกี


ซีรี่ส์ทั้งหลายที่ไม่รู้จริงๆก็รบกวนท่านผู้อ่านแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น