tweetbutton

วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ความแตกต่างของสามก๊ก จีน – เกาหลี

วันนี้เราจะพูดถึงความต่างระหว่างสามก๊กของจีนและเกาหลี โดยมีประเด็นที่วิเคราะห์ได้คร่าวๆดังนี้ครับ

1. จีนมีจุดเริ่มจากการมีกลุ่มอำนาจของเหล่าขุนศึก(อ้วนเสี้ยว โจโฉ เตียวล่อ เล่าปี่ เล่าเปียว เล่าเจี๋ยง อ้วนสุด และซุนเซ็ก)ทั่วทั้งจีน ขณะที่กษัตริย์ราชวงศ์ฮั่นเดิม(พระเจ้าเหี้ยนเต้)ยังอยู่ในราชสมบัติ และภายหลังจึงถูกโจผีบุตรโจโฉขับจากบัลลังก์ แต่เกาหลีเกิดจากชนเผ่าต่างๆหลายชนเผ่า(เช่น โคกูรยอ พูยอ ซาโร มาฮั่น ชินฮั่น พยอนฮั่น คายา ฯลฯ)รวมกันเป็น 4 ก๊ก(คือ โคกูรยอ ชิลลา คายา และแพกเจ) ในศตวรรษที่ 5 โดยคายาถูกรวมกับชิลลาในสมัยพระเจ้าชิจึงต้นศตวรรษที่6 และที่แตกเป็นชนเผ่าก็มีสาเหตุจากอาณาจักรโกโชซอนล่มสลายเพราะถูกจีนรุกราน

2. จุดสิ้นสุดของสามก๊กจีน โดยทายาทของผู้ตั้งก๊กมิได้เป็นผู้รวบรวมทั้ง 3 ก๊กเข้าด้วยกัน แต่เป็นขุนนางของวุยก๊ก(สุมาเอี๋ยน)เป็นผู้รวบรวมขอไล่เรียงเชื้อสายของผู้ตั้งก๊กทั้ง 3 ก๊ก ดังนี้ครับ (โจโฉ : โจผี โจยอย โจฮอง โจมอ และโจฮวน เล่าปี่ : เล่าเสี้ยนหรืออาเต๊า ซุนกวน : ซุนเหลียง ซุนซิว และซุนโฮ)โดยที่โจฮวนถูกสุมาเอี๋ยนยึดบัลลังก์แล้วตั้งราชวงศ์จิ๋น จากนั้นจึงปราบ 2 ก๊กที่เหลือ ส่วนของเกาหลี ทายาทของผู้ตั้งก๊กจะเป็นผู้รวบรวมเองคือ พระเจ้ามูยอล (คิมชุนชู ที่ผมเอ่ยในบล็อกที่ผ่านมาครับ) แห่งชิลลา ทรงรวบรวมทั้ง 3 ก๊กเป็นหนึ่งเดียว โดยความช่วยเหลือจากจีนในสมัยราชวงศ์ถัง








โจโฉ


เล่าปี่


ซุนกวน

ทีนี้เราจะพูดถึงหนังเรื่องไหนบ้างที่เอ่ยถึงประวัติศาสตร์ในสมัยสามก๊กเกาหลีบ้าง จะขอเอ่ยถึงทางช่อง3เท่านั้นนะครับ เพราะดูมากกว่าทางอื่น มีดังนี้ครับ

1. จูมง มหาบุรุษกู้บัลลังก์

2. มูยุล มหาบุรุษพิชิตแผ่นดิน

3. จามอง ยอดหญิงผู้พิทักษ์แผ่นดิน

4. ซอนต็อก มหาราชินีสามแผ่นดิน

5. ซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน

โดย 3 เรื่องแรก เป็นเรื่องของโคกูรยอ ส่วนซอนต็อก เป็นเรื่องของชิลลา และซอดองโย เป็นเรื่องของแพกเจกับชิลลาครับ และซอนต๊อกกับซอดองโยเป็นช่วงปลายสมัยสามก๊กเกาหลีนะครับ ส่วน 3 เรื่องแรก เป็นช่วงต้นของสามก๊กเกาหลีครับนเรื่อง็นเรองรหวง แพกเจ แ





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น