tweetbutton

วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ตำหนักนางพญา.....เหตุการณ์หลังจากนั้น

หนังเรื่องนี้อาจไม่ค่อยรู้จักกัน เพราะเป็นหนังที่ออกอากาศตอนดึกตี 2 ครึ่ง – ตี 4 ทางช่อง 3 คืนนี้จะถึงตอนจบแล้วครับ ก่อนอื่นเราต้องเอ่ยถึงเรื่องราวโดยย่อกันก่อน



เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าควางแฮกุนแห่งราชวงศ์โชซอน (สำหรับผู้ที่เคยดูเรื่องหมอโฮจุน ท่านมีชีวิตในสมัยนี้ครับ) โดยย้อนไปสมัยพระเจ้าซอนโจพระบิดาของพระองค์ ในขณะที่พระองค์เป็นรัชทายาท แสดงถึงการก้าวสู่การเป็นกษัตริย์ของพระเจ้า ควางแฮ ตลอดจนการสิ้นสุดสมัยของพระองค์โดยถูกกลุ่มขุนนางยึดอำนาจ และเล่ห์เหลี่ยมทางการเมืองต่างๆที่เกิดขึ้นตลอดทั้งเรื่องนี้ เรื่องนี้สร้างขึ้นในพ.ศ.2538/ค.ศ.1995 เหตุการณ์สำคัญโดยเฉพาะการต่างประเทศที่สำคัญ จะอยู่ท้ายเรื่อง คือการที่อาณาจักรจิน (หรือแมนจูที่จะมาตั้งราชวงศ์ชิงที่จีน) ยกทัพเข้าตีจีนในสมัยปลายราชงศ์หมิง โดยที่จีนก็ขอกำลังจากโชซอน ส่วนทางแมนจูก็ขออย่าให้ส่งไปช่วย (ทำเกียร์ว่างนั่นเอง) เหตุการณ์นี้ทำให้พระองค์ทรงขัดแย้งกับขุนนาง โดยที่พระองค์เห็นว่าไม่ควรส่งไป แต่ขุนนางกลับเห็นให้ส่งไป ซึ่งผลก็คือจำต้องส่งไป แต่พระเจ้าควางแฮก็ได้มีคำสั่งลับให้คังฮงนิบ แม่ทัพที่นำทัพไปช่วยจีนว่าหากเห็นว่าใครได้เปรียบกว่าก็ให้ไปเข้ากับฝ่ายนั้น ในที่สุดแม่ทัพก็ยกทหารไปเข้ากับแมนจู ส่วนรายละเอียด ก็ไปดูย้อนหลังกันนะครับ หลังจากนี้(ซึ่งหนังที่ออนแอร์จะมาถึงตอนนี้)พระเจ้าควางแฮจะถูกยึดอำนาจโดยขุนนางกลุ่มตะวันตก และถูกเนรเทศไปเกาะคังฮวา อยู่ที่นั่น 17 ปีจนสิ้นพระชนม์ ส่วนองค์ชายนึงยาง โอรสองค์ชายจองวอน ก็ได้ครองราชย์เป็นพระเจ้าอินโจ ทีนี้เราจะเข้าเรื่องของเหตุการณ์ต่อจากนั้นกันครับ

หลังจากนี้ กลุ่มขุนนางที่หนุนพระเจ้าอินโจเป็นพวกนิยมราชวงศ์หมิง จึงส่งผลต่อนโยบายระหว่างประเทศของโชซอน โชซอนกลับไปช่วยหมิงอีก จนในที่สุดแมนจูโค่นราชวงศ์หมิงลงได้ แล้วให้คังฮงนิปยกทัพเข้าตีโชซอน ผลคือพระเจ้าอินโจต้องย้ายราชสำนักไปอยู่ที่เกาะคังฮวา(ที่เดียวกับที่พระเจ้าควางแฮอยู่หลังถูกเนรเทศ) แล้วขอเจรจาสันติภาพ แต่แล้วกลุ่มขุนนางก็ยังคงไม่ยอมรับแมนจูอีก ตราบจนหวงไท่จี๋ตั้งราชวงศ์ชิงขึ้นอย่างเป็นทางการ ทางโชซอนไม่ได้ส่งผู้แทนไปร่วม และหวงไท่จี๋ได้ส่งทูตมาเพื่อให้โชซอนยอมเป็นประเทศราช แต่ทางโชซอนกลับเตรียมทหารไว้แล้ว คณะทูตจึงได้กลับไปทูลหวงไท่จี๋ และพระองค์ก็ได้ยกกองทัพ120,000 เพื่อบุกโชซอน ผลคือ โชซอนต้องส่งบรรณาการแก่ราชวงศ์ชิง และยังต้องให้องค์ชาย 2 องค์ คือ องค์ชายโซฮยอง และพงนิม ไปเป็นตัวประกัน รวมถึงพระเจ้าอินโจต้องคำนับพระเจ้าหวงไท่จี๋ตามธรรมเนียม(คือกราบ9ครั้ง) สร้างความอัปยศอดสูต่อพระองค์อย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น